วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

หน้าดินจัดสวน หน้าดินปลูกต้นไม้ หน้าดินปูสนามหญ้า หน้าดินดำ

ถมหน้าดิน เพื่อเตรียมปูสนามหญ้า

 



         เมื่อเตรียมหน้าดินเรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะเป็นการปูหญ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนส่วนใหญ่อยากทำ เพราะช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้าน แล้วทำให้บ้านเย็นขึ้น สภาพแวดล้อมสดชื่น บ้านคนส่วนมากไม่มีโอกาสที่จะทำ เพราะ การปูสนามหญ้าต้องใช้บริเวณรอบบ้านเป็นจำนวนมาก คนที่มีโอกาสปูหญ้า ทำสนามหญ้าอาจต้องใช้พื้นที่ แต่บางคนใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อย ใช้เป็นการจัดสวนเล็กๆหน้าบ้าน ไว้เป็นพื้นที่ เพื่อการพักผ่อน จิบกาแฟ อ่านหนังสือ เพื่อผ่อนคลาย จากการทำงาน สำหรับคนที่มีพื้นที่มากๆ ก็จะปูสนามหญ้า เพื่อทำกิจกรรมในครอบครัว อาจจะมีการปลูกต้นไม้เพิ่มเติม เป็นกิจกรรมที่ทำให้ครอบครัวได้มีเวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น เรารู้อยู่แล้วว่าสมัยนี้ คนเราไม่ค่อยมีเวลาที่จะทำเรื่องแบบนี้เลย ถ้าหากเรามีกิจกรรมอะไร เพื่อให้ครอบครัวได้อยู่ด้วยกันมากขึ้น การจัดสวนก็เป็นกิจกรรมที่ดีอีกอย่างหนึ่ง เป็นอะไรที่สนุก และยังช่วยให้บ้านร่มเย็น ปูหญ้า นั่งปิกนิคสังสรรค์ในครอบครับ เป็นอะไรที่อบอุ่น ลูกหลานวิ่งเล่นก็ปลอดภัย สิ่งนี้อาจจะเป็นกิจกรรมในฝันของใครหลายๆคน ที่อยากให้เป็น แต่คุณสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ แค่คุณตัดสินใจที่จะทำ และ ให้เวลากับมัน สิ่งนี้อาจจะเป็นสิ่งที่คุณได้พักผ่อนอย่างแท้จริง และได้เปิดสมอง ทำให้คุณคิดอะไรใหม่ๆ ทำให้ร่างกาย จิตใจ และสมองของคุณดีขึ้น พร้อมที่จะทำอะไรใหม่ๆ และส่งผลให้คุณทำงานได้ดีขึ้น

หญ้าที่นิยมนำมาปูจะมี 4 ชนิด

1. หญ้านวลน้อย  เป็นหญ้าที่นิยมมากในการทำสนามหญ้า เพราะมันขึ้นง่าย กับทุกสภาพดินเป็นหญ้าที่ชอบแดดจัด


 2. หญ้ามาเลย์เซีย  หญ้าชนิดนี้ สามารถปลูกในที่ร่มได้ เป็นหญ้าที่ชอบแดดรำไร หญ้าชนิดนี้ส่วนมากจะปลูกคู่กับการปลูกต้นไม้ใหญ่ได้


3. หญ้าญี่ปุ่น  เป็นหญ้าที่ค่อนข้างโตช้า แต่พอขึ้นแล้วจะมีความหนากว่าหญ้าชนิดอื่น ทนต่อการเหยียบย่ำได้ดี ชอบแดดจัด

  

 4. หญ้าเมอร์มิวด้า  เป็นหญ้าที่ชอบแดดจัด และชอบน้ำ หญ้าชนิดนี้ เมื่อปูแล้วควรหมั่นรดน้ำบ่อยๆประมาณ  2-3 วันครั้ง


*** หญ้าแต่ละชนิด จะมีความแตกต่างกัน ทนต่อสภาพอากาศแตกต่างกัน แต่ส่วนมากก็จะทนแดดอยู่แล้ว ท่านสามารถเลือกหญ้า ตามสภาพพื้นที่ของท่านค่ะ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น