วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การปลูกพืชคลุมหน้าดิน



วิธีการปลูกพืชคลุมหน้าดิน เป็นวิธีการปลูกพืชที่มีลำต้นอ่อนชนิดเดียว หรือ หลายชนิดรวมกัน เพื่อให้พืชนั้นๆปกคลุมหน้าดินตลอดทั้งปี หรือ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น พืชเหล่านี้สามารถทิ้งไว้ เพื่อยึดกับผิวหน้าดิน ป้องกันหน้าดินพังทลาย ช่วงที่มีน้ำไหลบ่า หรือ ฝนตกหนักๆ หรือ มีพายุลมแรง นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้ประโยชน์ของพืชคลุมหน้าดิน โดยการไถกลบลงไปในดิน เพื่อให้เป็นปุ๋ยพืชสดต่อไป พืชที่จะนำมาปลูก เป็นพืชคลุมหน้าดินนั้น ควรจะมีคุณสมบัติที่เจริญเติบโตได้ดีในทุกๆสภาพดิน ไม่ว่าพื้นดินบริเวณนั้นจะเป็นดินดี หรือ ดินไม่ดีก็ตาม หากมีการเจริญเติบโตรวดเร็ว แผ่กิ่งก้านสาขาได้มาก จะช่วยให้หน้าดินบริเวณนั้นอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น สำหรับสวนผลไม้ พืชที่นิยมปลูกคลุมหน้าดิน ได้แก่ คาโลโปโกเนียม ถั่วลาย เวลเวทขาว คุดซู ฯลฯ การทำสวนผลไม้ ส่วนใหญ่เจ้าของสวน จะไม่ไถพรวนดินได้บ่อยๆ เมื่อเทียบกับการทำไร่ การปลูกพืชคลุมหน้าดิน จึงนิยมทำกันมาก สำหรับชาวสวนผลไม้ ถึงแม้ว่า สภาพดินบริเวณนั้นจะเป็นดินที่ดีมากอยู่แล้ว พืชคลุมหน้าดิน มีประโยชน์กับต้นไม้หลากหลายมาก ตัวอย่างเช่น

1. เพิ่มสารอาหารให้ดินบริเวณนั้น โดยเศษกิ่งใบของพืชคลุมหน้าดินร่วงหล่นลงมาทับถมกันบนผิวดิน เวลาผ่านไปก็ผุพัง ย่อยสลายรวมตัวกับดิน ทำให้เป็นแหล่งสารอาหาร ของต้นไม้ต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มจำนวนไส้เดือน และ จุลินทรีย์ ซึ่งก่อให้เกิดสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพืช
2. ป้องกันการชะล้างของหน้าดิน พืชคลุมหน้าดิน จะชอนไชรากลงดิน และ เกาะยึดเม็ดดินไว้ ทำให้หน้าดินไม่ถูกเซาะได้ง่าย เวลาที่มีน้ำไหลผ่านแรงๆ หรือ ฝนตกหนักๆ การทำสวนผลไม้ บนพื้นที่ลาดเอียง สำคัญมากที่ต้องปลูกพืชคลุมหน้าดิน ด้วยการปลูกพืชคลุมหน้าดินตามขั้นบันไดที่ทำไว้ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยบังและยับยั้งความแรงของกระแสน้ำที่ไหลลงมาได้ เป็นการป้องกันการพังทลายของหน้าดิน นอกจากนี้ใบหรือเถาของพืชคลุมหน้าดินที่เจริญเติบโตอย่างหนาแน่น ยังป้องกันไม่ให้เม็ดฝนกระทบกับผิวหน้าดินโดยตรง เป็นผลทำให้ลดการชะล้างของหน้าดินได้อย่างดีทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น